Home Thai News กายภาพบำบัดอุ้งเชิงกราน
Thai News

กายภาพบำบัดอุ้งเชิงกราน

กายภาพบำบัดอุ้งเชิงกรานคืออะไร?

การบำบัดทางกายภาพ และการบำบัดที่อุ้งเชิงกรานมีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูการทำงานความแข็งแรงและเสียงของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานให้เป็นปกติ การใช้การรักษาทางกายภาพให้บริการที่เซ็นทรัลเท็กซัส Urogynecology และมักมากศูนย์สามารถช่วยให้ผู้หญิงที่ประสบ  ภาวะกลั้นปัสสาวะ , อาการกระเพาะปัสสาวะไวเกินหรือเจ็บปวดปวดกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน (อาการปวดกล้ามเนื้อ) และ  อวัยวะอุ้งเชิงกรานย้อย (POP)

ในระหว่างตั้งครรภ์กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานจะอ่อนแอลงและได้รับการยืดและมีการบาดเจ็บเป็นครั้งคราวระหว่างการคลอด เนื่องจากกล้ามเนื้อหน้าท้องและกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานใช้เนื้อเยื่อเกี่ยวพันเดียวกันคุณจึงพบปัญหาในอุ้งเชิงกรานได้แม้ว่าคุณจะมีส่วน C ก็ตาม หากคุณเพิ่งคลอดบุตรการทำกายภาพบำบัดในอุ้งเชิงกรานอาจเหมาะกับคุณ!

อุ้งเชิงกรานคืออะไร?

อุ้งเชิงกรานประกอบด้วยเส้นใยกล้ามเนื้อ (levator ani และ coccygeus) และเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่รองรับอวัยวะในอุ้งเชิงกราน (ในผู้หญิง: กระเพาะปัสสาวะมดลูกช่องคลอดลำไส้เล็กและทวารหนัก) นอกเหนือจากการคลอดบุตรอายุวัยหมดประจำเดือนความผิดปกติของการเผาผลาญเรื้อรัง (เบาหวาน) โรคอ้วนความดันโลหิตสูงการผ่าตัดการสูบบุหรี่ในระยะยาวและการออกกำลังกายที่มีผลกระทบสูงอาจส่งผลต่อความแข็งแรงของเส้นใยกล้ามเนื้อและเพิ่มความเสี่ยงต่อการ  กลั้นปัสสาวะ .

อาการห้อยยานของอวัยวะอุ้งเชิงกรานคืออะไร?

อาการห้อยยานของอวัยวะอุ้งเชิงกราน (POP)  เกิดขึ้นเมื่ออวัยวะในอุ้งเชิงกรานย้อย (ตก) จากตำแหน่งปกติ การบาดเจ็บของเนื้อเยื่อหรือกล้ามเนื้อที่รองรับอวัยวะอุ้งเชิงกรานทำให้เกิด สาเหตุหลักของการบาดเจ็บนี้คือการตั้งครรภ์และการคลอดบุตร

อาการของ POP ได้แก่ :

  • ความรู้สึกกดดันปวดไม่สบายหรือแน่นในกระดูกเชิงกราน
  • ความกดดันที่ไม่สะดวกในระหว่างการออกกำลังกายหรือการมีเพศสัมพันธ์
  • รู้สึกหรือเห็นกระพุ้งหรืออะไรบางอย่างออกมาจากช่องคลอด
  • ปัญหาในการใส่ผ้าอนามัยแบบสอด
  • ปัสสาวะหรืออุจจาระไม่หยุดยั้ง

ผู้หญิงบางคนแสดงออกว่าอาการเหล่านี้แย่ลงในบางช่วงเวลาของวันระหว่างการออกกำลังกายหรือหลังจากยืนเป็นเวลานาน

กายภาพบำบัดอุ้งเชิงกรานเกี่ยวข้องกับอะไร?

การฟื้นฟูอุ้งเชิงกรานมีองค์ประกอบหลักสามประการ:

  • การฝึกอบรม Biofeedback
  • การฝึกกล้ามเนื้อ
  • การศึกษาใหม่ของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณอาจแนะนำการออกกำลังกายท่าทางการบำบัดพฤติกรรมการนวดบำบัดการหายใจเทคนิคการผ่อนคลายและการบำบัดด้วยการคลายกล้ามเนื้อ

การฝึก Biofeedback อาศัยการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าเพื่อเพิ่มการควบคุมกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานของคุณ กล้ามเนื้อเหล่านี้ได้รับการฝึกฝนเพื่อกระตุ้นกิจกรรมเพื่อประเมินความแข็งแรงของการหดตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การฝึกกล้ามเนื้อมักทำร่วมกับการออกกำลังกาย Kegel แบบฝึกหัด Kegel ทำได้ด้วยสามขั้นตอนง่ายๆ:

  1. เกร็งกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน (รอบท่อปัสสาวะและช่องคลอด) – ความรู้สึกคล้ายกับการกลั้นปัสสาวะ
  2. ยกกล้ามเนื้อของคุณ (ความรู้สึกของการดูดกล้ามเนื้อของคุณ) และทำให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานหดตัวเป็นเวลา 5-8 วินาที
  3. ปล่อยกล้ามเนื้อและผ่อนคลายอุ้งเชิงกราน

คุณจะทำแบบฝึกหัดนี้ซ้ำ 8-12 ครั้งต่อวันและสามารถทำได้จากท่านั่งยืนหรือนอนราบ เพื่อปรับปรุงผลลัพธ์ของคุณอย่าบีบบั้นท้ายผ่อนคลายต้นขาและคงไว้ซึ่งการหายใจตามปกติในขณะที่ยกและบีบ ข้อมูลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าเมื่อดำเนินการอย่างเหมาะสมผลการบำบัดทางกายภาพในอุ้งเชิงกรานสามารถเห็นได้ภายใน 2-8 สัปดาห์

แบบฝึกหัดฟื้นฟูประสาทและกล้ามเนื้อกระตุ้นให้ผู้หญิงมุ่งเน้นไปที่การวางตำแหน่งและการเคลื่อนไหวของข้อต่อ กุญแจสำคัญในการออกกำลังกายเหล่านี้คือการรักษาสมดุลในขณะที่ดำเนินการเฉพาะ ตัวอย่างเช่นการออกกำลังกายแบบเอียงเชิงกรานจะช่วยให้วางกระดูกเชิงกรานได้อย่างถูกต้อง แบบฝึกหัดการทรงตัวข้างเดียวช่วยให้คุณสร้างกระดูกเชิงกรานเอียงได้อย่างเหมาะสมในขณะที่ทรงตัวด้วยเท้าข้างเดียว เทคนิคการดัดและยืดกล้ามเนื้อแบบต่างๆบนลูกบอลออกกำลังกายยังมีประโยชน์ต่อระบบประสาทและกล้ามเนื้อ


Author

macca


如果您喜歡我們的資訊
有廣告合作的想法與需求, 歡迎與我們聯繫!

我們的 email 是
support@ainfomedia.com